Chào các bạn. Hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn một chút kỹ năng về tối ưu tốc độ cho blogspot hay còn gọi là blogger. Đây là một nền tảng làm web khá phổ biến và uy tín hiện nay. 

    Với đặc điểm như không dùng hosting thì việc tối ưu tốc độ cho blogger phụ thuộc phần lớn vào việc tối ưu cho code của các bạn, chứ không còn liên quan nhiều đến công việc tối ưu sever (apache / ngix ) như các mã nguồn khác nữa. Mình cũng đã từng làm rất nhiều các dự án về tối ưu tốc độ cho website, ảnh bên dưới là check tốc độ web của mình (lưu ý là thi thoảng mình có sửa hoặc update code nên tốc độ này có thể thay đổi, hehe) .


Hình ảnh tối ưu trên desktop

Hình ảnh tối ưu trên mobile





Mình xin mạn phép đi vào chủ đề chính.

    Để tối ưu cho blogger. có 3 điều căn bản: nén code, tối ưu hình ảnh, hạn chế dùng link ngoài và các plugin của facebook / mạng xã hội

Tối ưu hóa hình ảnh

    Cái đầu tiên và quan trọng nhất đó là tối ưu cho hình ảnh. 

Các bạn truy cập trang web sau https://imagecompressor.com/. 

Sau đó hãy nén ảnh của mình. Việc nén này là rất quan trọng, bởi vì dung lượng ảnh càng nhỏ sẽ giúp tốc độ tải trang của bạn được nhanh hơn rất nhiều. Theo kinh nghiệm làm việc của mình thì việc tối ưu này là quan trọng nhất.

Giao diện website tối ưu

Như ảnh bên dưới, mình đã làm cho hình ảnh giảm đi tận 72% dung lượng mà không làm thay đổi chất lượng. Đối với mỗi một ảnh trước khi upload lên blog, bạn đều nên làm như vậy. 


Nén code web

    Là một front-end developer, mình nhận thấy là việc bố trí code ảnh hưởng khá nhiều đến tốc độ website. cấu trúc code của trang web bạn nên để như sau:

<html>
<head>
phần này nên để css
</head>
<body>
phần js nên dồn xuống cuối cùng của trang web
</body>
</html>

Việc bố trí code như bên trên sẽ giúp web tăng tốc độ hơn. mặc dù với cùng một khối lượng code như nhau.

Sau khi bố trí xong code, hãy nén chúng lại. việc nén code sẽ giúp cho dung lượng code của bạn ít đi, size nhỏ hơn, loại bỏ các khoảng trống dư thừa, từ đó tốc độ sẽ cải thiện.
   
Để nén code hãy truy cập:  https://htmlcompressor.com/compressor




Hạn chế dùng link bên ngoài

    Khi làm blogger. Bạn dùng một template nào đó trên mạng hoặc là bạn rất hay vooc code và copy các thủ thuật trên mạng. Cho nên nhiều khi trong template của bạn sẽ dính các đường dẫn ngoài kiểu như:
       
https://www.tenmien.com/style.css 
https://www.tenmien.com/style.js

    Các bạn nên hạn chế dùng các đường dẫn ngoài kiểu này. Vì nó làm ảnh hưởng đến tốc độ của blogger. cũng như chẳng may bên họ xóa link đó. thì một chức năng nào đó của blog bạn sẽ không thể hoạt động được. Bạn có thể mở các đường dẫn đó và copy toàn bộ code vào blog của bạn

Đối với css hãy copy vào trong cặp thẻ
<style>
Code copy
</style>

Đối với javascript vào trong cặp thẻ
<script>
Code copy
</script>

Hạn chế plugin của mạng xã hội

    Việc thêm các plugin này là khá cần thiết. ví dụ như nút chat của facebook, nút share của zalo... Mình không phủ nhận về sự hữu ích của chúng. Tuy nhiên nhiều khi chúng lại là nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến tốc độ website. Khi các bạn check bằng google page speed. có thể thấy rõ điều này. Vậy nến nếu web của bạn tương đối chậm. Hãy cân nhắc việc thêm chúng


Trên đây là một số kỹ năng cơ bản để tối ưu tốc độ cho blogspot. Về nâng cao, trong thời gian tới mình sẽ viết thêm một số bài để giới thiệu. các bạn đón chờ nhé. Chúc các bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

                                                                                                Thân!!
                                                                                                Trần Duy Thức (thuctd)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn

Dịch vụ tối ưu website chuyên nghiệp tại RubyWeb

Zalo 037.561.3351
037.561.3351